Sài·gòn·eer

Back Xê Dịch » Ao Ta » Xê Dịch » Saigoneer Getaways » Tà Năng — Một trong những cung đường núi đẹp nhất Việt Nam và nhiều điều bí mật giấu kín

Ở Việt Nam, dù có lái xe hay không, chắc chắn bạn sẽ luôn cảm thấy thích thú với những hành trình rong ruổi trên các nẻo đường bằng xe máy.

Chứng kiến phong cách lái xe máy chuyên nghiệp, tự tin và phải nói là bình thản của mọi người khi tham gia guồng quay giao thông hối hả và rối loạn ở Việt Nam, tôi cảm thấy rất ngạc nhiên. Và khỏi phải nói, bạn đọc cũng sẽ hình dung tôi được một phen mở rộng tầm mắt như thế nào khi thực mục sở thị cách người dân điều khiển xe máy ở vùng đồi núi Tà Năng, Phan Dũng và Bảo Lộc. Mất khoảng sáu giờ lái xe từ Sài Gòn và nửa ngày đi bộ, tôi mới đặt chân tới được nơi mà người ta vẫn hay gọi là “thiên đường nơi hạ giới” này. Hành trình dài khiến tôi cảm thấy như mình đã đi được cả triệu cây số rồi vậy. Mở ra trước mắt tôi giờ đây là một khung cảnh tách biệt hoàn toàn với cuộc sống nhộn nhịp, hối hả nơi phố thị. Thật dễ hiểu được lý do tại sao những người đã đến đây đều luôn muốn quay trở lại một hay nhiều lần nữa.

Những người đàn ông Tà Năng và những chiếc xe mô tô độc đáo

Cung đường Tà Năng - Phan Dũng có tổng chiều dài hơn 55 km chạy xuyên qua các đỉnh đồi và thung lũng của ba tỉnh: Lâm Đồng, Ninh Thuận và Bình Thuận. Những người dân ở đây đã gắn bó với mảnh đất này nhiều năm nên họ đã quá quen thuộc với địa hình rừng núi này rồi. Họ có thể dễ dàng tải hàng hóa nặng qua địa hình dốc cao trên những chiếc xe được chế lại của mình.

Những “cỗ máy” độc đáo có thể chạy băng băng trên những dãy núi này là những xe chuyên dụng đi rừng, hoặc xe độ, đã được thiết kế lại, thêm bớt một số chi tiết để phù hợp với mục đích sử dụng. Những thanh niên trẻ tuổi lái những chiếc xe này được gọi là “porter” — những người vận chuyển hàng hóa.

Càng quan sát kỹ những chiếc xe máy độc lạ này, bạn càng phát hiện ra nhiều chi tiết thú vị hơn. Tôi đặc biệt thích ý tưởng mang theo một thanh gỗ dài để làm chân chống khi cần. Khung xe và giá đỡ để chứa các bình dầu cho động cơ và xăng dự phòng được hàn chặt vào xe với kích thước đã được điều chỉnh cho phù hợp. Một chi tiết thú vị khác đó là chiếc xe hoàn toàn không có chỗ để chân. Đặc điểm cuối cùng mà tôi chú ý là những vòng dây xích được quấn trên bánh sau nhằm tăng độ bền và bám đường cùng các bộ giảm xóc được trang bị thêm. Tôi cảm thấy vô cùng phấn khích khi cả 3 người chúng tôi cùng nhảy lên ngồi trên một “con ngựa chiến còm cõi” và bắt đầu phi qua một đọa đường khá bằng phẳng. Tôi đoán, họ cũng độ luôn phần động cơ của xe.

Anh Heo là một trong số ít người bán hàng rong dọc cung đường Tà Năng. Luôn giữ một nụ cười niềm nở trên môi, anh chia sẻ rằng bất cứ ai cũng có thể mua chiếc xe máy nguyên bản với giá hợp lý, nhưng hầu hết những người làm nghề vận chuyển đều tự chế tạo và tùy chỉnh theo cách của riêng họ. Tôi thấy một chiếc xe có nhiều bộ phận được sơn màu xanh lá để nhìn hợp mắt với bộ giảm xóc cùng màu, trong khi một chiếc xe khác lại có ống bô siêu nhỏ, cả ống rộng không quá một vài xen-ti-mét. Tất cả những chi tiết này thực sự đã giúp tôi mở mang tầm mắt.

Hóa ra không phải tất cả những người khuân vác ở đây đều vận chuyển đồ dùng cho khách đi cắm trại. Tôi thấy phía sau chiếc xe máy trông khá đơn giản của anh Heo chỉ có một cái thùng xốp giống với thùng giữ lạnh của các cô bán nước vỉa hè. Trong thùng này chứa soda lạnh, nước và bia. Anh Heo lái xe dọc theo con đường mòn 40km mỗi ngày để bán nước giải khát cho những người leo núi giúp làm tan đi mệt mỏi sau chặng đường dài.

Yes!!! Điều đó nghĩa là trong hành trình khám phá vùng đất kỳ diệu này, xung quanh mỗi khúc cua hoặc trên đỉnh của một chặng leo dài, bạn sẽ thấy có bia lạnh đang chờ. Thoạt đầu, tôi khá phấn khích vì không ngờ mình có thể thưởng thức bia lạnh ở giữa núi đồi mênh mông. Nhưng lúc sau nghĩ lại, tôi thấy cũng hợp lý, như anh bạn tôi hài hước nói: “Mình đang ở Việt Nam. Nơi nào mà không có bia lạnh cơ chứ ?” Và anh Heo đáng nhẽ nên chào mời chúng tôi mua bia từ ngay đầu hành trình mới phải.

Một thế giới hoàn toàn khác

Khi bạn đi sâu hơn vào con đường mòn Tà Năng - Phan Dũng, cảnh quan ngoạn mục hơn bắt đầu hiện ra. Không còn là những vùng đất thấp nữa, thay vào đó là những đỉnh núi thưa thớt, những ngọn đồi được bao phủ bởi những khoảnh rừng non điểm xuyết với những loại cây mọc lẻ loi đơn độc. Sau đó, con đường đưa chúng tôi đi qua một khu rừng tre và lên trên đỉnh một ngọn đồi có dốc dài và dựng đứng. Chúng tôi tiếp tục leo lên và đi vòng qua một đồi đất khổng lồ, đến đây thì chúng tôi đã lên trên cao hẳn và không bị khuất tầm nhìn bởi những rặng cây nữa. Một khung cảnh và bầu trời đẹp ngoài sức tưởng tượng đang hiện ra trước mắt chúng tôi. Cuối cùng chúng tôi cũng đã đến “thiên đường nơi mặt đất” một cách an toàn.

Cảnh sắc nơi đây thay đổi đa dạng theo từng mùa một cách rõ ràng và thú vị. Những dãy núi thưa thớt đôi khi được bao phủ bởi các mảng màu xanh đậm của cây cối mọc dày đặc, nhưng đôi lúc lại trở thành những ngọn đồi trọc. Trên mặt đất, những ngọn đồi được bao phủ bởi một lớp đất bazan. Khi lớp đất gặp những cơn mưa đặc trưng của khí hậu nơi đây, nó sẽ chuyển sang màu nâu cam rực rỡ, đồng thời cũng trở nên dày hơn, bóng hơn và khô như đất sét của người thợ làm gốm.

Khi những chiếc xe máy lên đến đoạn dốc thứ hai hay thứ ba của vách núi, bạn sẽ nhìn thấy các rãnh sâu mà bánh xe vạch trên mặt đất mỗi khi xe lên dốc. Nhìn những con dốc này, tôi thấy thiết kế gồ ghề và chắc chắn của các phương tiện này quả là một điều cần thiết. Tiếng gầm nổ máy cùng kết cấu xe được độ lại tạo ra tiếng kêu rất lớn như những chiếc công nông đời mới. Tiếng ồn lớn đến mức người ta thấy tiếng mãi rồi mới thấy hình. Ngắm nhìn những chiếc xe này cũng là một thú vui. Tôi bỗng thấy những vòng dây xích trở nên quan trọng hơn bao giờ hết, và rất sửng sốt về độ bền và khỏe của động cơ. Hơn thế, tôi phải ngã mũ trước sự tự tin khéo léo của người điều khiển nó. Khi mỏi chân, các hành khách có lúc phải ngồi lên trên đống hàng hóa nếu thiếu chỗ, đôi khi ba người phải cùng ngồi trên trên khung giá đỡ được nối dài, bám víu lấy nhau nhưng chúng tôi luôn nở nụ cười với điếu thuốc hút dở trên môi.

Chang Adventure

Cả hai chuyến đi của tôi đều thành công tốt đẹp nhờ sự hướng dẫn và hỗ trợ của nhóm trekking Chang Adventure — một nhóm các bạn trẻ đầy nhiệt huyết và yêu mến vẻ đẹp thiên nhiên của vùng đất này. Những bạn trẻ này lập nghiệp từ việc đưa những người đam mê leo núi đường dài tham gia vào những hành trình xa xôi, độc đáo, đầy phiêu lưu khắp các tỉnh miền Trung và miền Nam của Việt Nam. Với mô hình du lịch trọn gói của họ, việc đăng ký tham gia trở nên thật dễ dàng, người leo núi không cần phải chuẩn bị kỹ lưỡng về kiến thức, kinh nghiệm hay mang theo thiết bị gì cả.

Chang Adventure khác biệt so với nhiều công ty hướng dẫn du lịch sinh thái khác vì họ cam kết chung tay bảo vệ môi trường và bảo tồn thiên nhiên. Mỗi khách hàng đăng ký một trong các chuyến đi của họ sẽ tặng năm cây cho dự án Vườn Rừng — một dự án chung tay cùng người dân địa phương để bảo vệ, tái tạo rừng và nâng cao nhận thức cộng đồng về vùng đất cao nguyên của Việt Nam.

Với việc tổ chức tour theo những nhóm nhỏ và xem khách hàng như những người bạn quý, những bạn trẻ này đã tạo ra một bầu không khí thân thiện cởi mở. Nhờ đó các thành viên trong nhóm có thể hòa nhập với nhau như những người bạn mới. Chúng tôi nhanh chóng trở thành bạn bè thân thiết và cùng nhau đồng hành trên chuyến đi đầy thú vị này. Có lẽ trước đó, không ai trong số chúng tôi có thể tưởng tượng ra mình lại có những người bạn mới nhanh đến như vậy. Có thể chuyến leo núi sẽ là hành trình đầu tiên của bạn, nhưng tôi tin rằng bạn sẽ còn có nhiều hành trình khác nữa, bởi con người và những khoảnh khắc mà bạn được trải nghiệm ở đây sẽ níu chân và khiến bạn muốn quay trở lại.

Một buổi sớm bình minh đẹp đến nao lòng

Tôi thức dậy khi những tia nắng đầu tiên của ngày mới dần xuất hiện trên bầu trời. Tôi xoay mình, cử động chân tay nhưng đầu óc tôi vẫn như đang trong cơn mê. Tôi lổm ngổm bò ra khỏi lều, xỏ chân vào giày và cố đi thật nhẹ, tránh đánh thức những người khác. Khi tôi vươn mình để hít thật sâu bầu không khí trong lành của một ngày mới, trước mắt tôi là một khung cảnh có vẻ đẹp tráng lệ, hoang sơ và đầy mê hoặc. Tôi thấy mình quá nhỏ bé và như đang được thiên nhiên hùng vĩ của mảnh đất này ôm chặt vào lòng. Nhắm mắt lại và thả hồn mình vào thiên nhiên, tôi cũng thấy rất rõ một bức tranh với rất nhiều bụi hoa oải hương xanh, điểm xuyết với dải màu hồng neon và những chùm màu cam lửa đầy rực rỡ đến từ ánh bình minh.

Không khí ở đây mát mẻ nhưng lại không hề lạnh, có thể nói là vô cùng “trong lành”  — một từ mà chúng ta rất ít khi dùng để mô tả thời tiết ở miền Nam Việt Nam. Nhắm mắt lại, tôi thả hồn mình vào dàn đồng ca nhẹ nhàng của núi rừng. Bản hòa ca đó là sự hòa âm của tiếng bầy khỉ gọi nhau, tiếng ve kêu râm ran và tiếng chim hót. Mỗi âm thanh vang lên đều độc đáo và sôi động trong khung cảnh tĩnh lặng nhẹ nhàng của khoảnh khắc bình minh. Tất cả làm tôi cảm thấy như đang chìm đắm trong một giấc mơ đẹp. Một bàn tay nhẹ nhàng đặt lên vai đã đưa tôi trở lại với thực tại, tôi đang đứng trên bãi cỏ dại còn đọng sương từ đêm bằng đôi chân trần.

Âm thanh và giọng nói từ bữa ăn sáng bắt đầu nhỏ dần lại nhường chỗ cho những đủ thứ âm thanh vui tai của khu rừng. Tôi mở mắt ra và trước mặt tôi trải dài một thung lũng rộng lớn của những ngọn đồi trùng điệp bị bao phủ bởi những lớp sương sớm trắng xóa. Các dãy núi, thung lũng và các ngọn đồi trải đều nhấp nhô với những dải màu sắc lộng lẫy đậm dần lên từ xám xanh cho đến xanh đậm. Mỗi lớp màu lại như một hàng rào ngăn tách chúng tôi khỏi thế giới thực tại. Chúng tôi cố nán lại một lúc để tận hưởng khoảnh khắc kỳ diệu này của thiên nhiên trước khi quay trở lại khu lửa trại để thưởng thức ly cà phê mới pha vẫn còn nóng hổi.

Nếu bạn cũng muốn được chiêm ngưỡng vẻ đẹp và có những trải nghiệm kỳ thú này, hãy tìm Chang Adventure trên Facebook và đăng ký để tham gia vào chuyến đi tiếp theo của họ. Tôi cảm thấy may mắn và hạnh phúc khi được gặp đoàn dẫn tour vô cùng dễ thương và đặc biệt bạn Hồng Trang (tên tiếng Anh là Kate) - một trong những thành viên sáng lập của nhóm. Họ thực sự là những người bạn đáng trân trọng, thậm chí còn tuyệt vời hơn cả khung cảnh tráng lệ mà họ sẽ đưa bạn tới. Cơ hội được gặp gỡ những con người và được khám phá địa điểm thú vị này không phải lúc nào cũng có được trong cuộc sống bận rộn và hối hả ngày nay. Hãy đến và tận hưởng cảnh sắc nơi đây khi bạn có thể. Đừng chờ đợi, vì chúng ta đều biết rằng một điều tuyệt vời như vậy chắc chắn không tồn tại mãi mãi.

Bài viết liên quan

in Saigoneer Getaways

Tìm bình yên màu xanh biếc trong sương, mây và núi đồi Măng Đen

Măng Đen đầu tháng 8 chào đón chúng tôi bằng những cơn mưa rào bất chợt. Mưa rơi làm cho nơi đây trở nên thơ mộng đến lạ.

Về thôn Khun, tôi đắm mình giữa màu xanh của núi rừng và hang động kỳ ảo

Nằm giữa thung lũng bao quanh bởi những cánh rừng xanh, Khun là một bản nhỏ còn nguyên nét hoang sơ của tự nhiên. Từ vẻ đẹp kỳ ảo của hang Bó Mỳ tới những dòng suối mát trong, Khun là điểm đến dành ch...

Đến Mã Đà, tôi đi tìm bình yên giữa mênh mông mặt nước hồ Trị An

Tôi hít một hơi thật sâu khi nhận ra mình đang lơ lửng ở trung tâm đất trời: trên mặt nước phẳng lặng của hồ Trị An và dưới bầu trời xanh thẳm bao trùm cánh rừng Mã Đà.

Michael Tatarski

in Ao Ta

Tìm về Pù Luông, nhận cái ôm xanh rì của núi rừng

Có trăm nghìn lý do bật lên trong đầu tôi mỗi khi nghe ai đó hỏi: “Sống ở Việt Nam thì có gì hay?”

Xem núi Phú Sĩ, ngắm mặt trời lên từ bãi biển Shonan

Lần đầu tiên tôi đến bãi biển Zushi là vào một buổi chiều tà.

in Ao Ta

Có một mùa hoa mai anh đào rực rỡ đến thế ở Lạc Dương

Tỉnh Lâm Đồng là nơi có hoa mai anh đào nở đẹp nhất cả nước, với một mùa hoa đong đầy sắc xuân bắt đầu vào cuối tháng Một và kéo dài đến vài tuần.

Đồng Sáng Tạo

in Giáo Dục

Các trường quốc tế tập trung hơn vào sức khỏe tinh thần của học sinh

Nếu học sinh không được chăm sóc về tinh thần và cảm xúc, các em sẽ khó phát huy hết tiềm năng trong cả việc học ở trường lẫn giao tiếp ngoài xã hội.

in Ăn & Uống

Saigon Café quốc tế hóa trải nghiệm buffet cho thực khách

Là một trong những nơi phục vụ buffet hải sản đẳng cấp nhất thành phố, nhà hàng Saigon Café tại Sheraton Saigon Hotel & Towers đang hướng đến mục tiêu nâng tầm danh tiếng của mình bằng cách mở rộng th...

in Resort

Vì sao Phú Quốc là điểm đến hàng đầu cho gia đình vào mùa Tết 2022

Không khó hiểu vì sao Phú Quốc, thành phố đảo đầu tiên của Việt Nam, là điểm đến yêu thích hàng đầu trong nước vào bất kể thời điểm nào trong năm: những triền biển hoang sơ ngập nắng, hải sản tươi sốn...

in Ăn & Uống

Thiết kế ‘nhìn yêu ngay’ của tặng phẩm đầu năm A Night On Earth: Khi một nét vẽ dụng công hơn ngàn lời chúc tụng

Gây ấn tượng thị giác mạnh mẽ với hai gam màu tương phản, thiết kế hộp quà A Night On Earth là sáng tạo của nhà minh họa-thiết kế Erica Dorn cho phiên bản whisky giới hạn vừa ra mắt dịp năm mới. Không...

in Resort

Đón một mùa Tết cổ truyền đầy mới mẻ tại Four Seasons The Nam Hai

Nói đến Tết là nói tới những phong tục cổ truyền đặc sắc. Phong vị xuân khó có thể trọn vẹn nếu bỏ qua cách “ăn Tết,” “lễ Tết,” và “chơi Tết” truyền thống, được hình thành và lưu giữ cả ngàn đời nay. ...

in Dịch Vụ

Với Homebase, mọi ước mơ sở hữu nhà chung cư, nhà đất hay đất nền đều nằm trong tầm tay

Ở Việt Nam, nhà đất luôn là một trong những lựa chọn đầu tư được quan tâm nhất, nhưng cũng là lựa chọn phức tạp và dễ gặp trở ngại nhất. Nhưng giờ đây, người mua nhà có thể giảm thiểu nhiều rủi ro và ...